Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành

Quan trọng nhất là chúng tôi cần phải chuẩn bị một tâm lý vững vàng, tinh thần sẵn sàng cho kỳ quân sự bởi theo sự chia sẻ của các anh chị về sự nghiêm khắc khi sinh hoạt chung tại trung tâm.

Cuộc sống đại học chứa đựng rất nhiều mới mẻ, thú vị; kỳ học quân sự cũng là một trong những điều mới mẻ đó. Mặc dù khoá học chỉ được 3 tuần nhưng tôi vẫn nhớ như in khoảng thời gian mà sinh viên chúng tôi tham gia khoá học quân sự tại Trung Tâm Giáo Dục Quốc Phòng và An Ninh .Tuy quãng thời gian đó không dài nhưng cũng đủ để lại cho chúng tôi những dư âm ngọt ngào.

Trước khi đi học quân sự, tất cả chúng tôi - sinh viên năm nhất Khoa Điện tử - trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã có những phấn khởi, lo lắng khi nghĩ về kỳ quân sự tại Trung tâm giáo dục quốc phòng. Chúng tôi đã có rất nhiều câu hỏi về các vấn đề như: “Học tập thế nào? Thi cử ra sao? Chuẩn bị những gì khi học tập và sinh hoạt tại trung tâm”. Và chúng tôi đã được Thầy cô và các anh chị khóa trước chia sẻ, giải đáp nhờ đó mà chúng tôi đã có những sự chuẩn bị ban đầu, để có thể thích nghi được với những nội quy học tập tại Trung tâm. Quan trọng nhất là chúng tôi cần phải chuẩn bị một tâm lý vững vàng, tinh thần sẵn sàng cho kỳ quân sự bởi theo sự chia sẻ của các anh chị về sự nghiêm khắc khi sinh hoạt chung tại trung tâm.

Ngày 25/05/2020 - buổi nhập học đầu tiên cho kỳ quân sự, chúng tôi được phát 2 bộ quân phục, 1 nón tai bèo và nghe phổ biến về quy định khi học tập và sinh hoạt trung tại trung tâm. Lần đầu tiên khoác lên mình chiếc áo xanh lòng tôi sướng vô cùng, nhìn cứ như mình đã lớn không còn trẻ con nữa, chúng tôi nhìn nhau cười nghiêng ngả khi gọi nhau là "đồng chí". Cuộc sống của chúng tôi bắt đầu đi vào nề nếp và khuôn khổ. Điều đó thực sự là rất khó khăn đối với những sinh viên năm 1 như chúng tôi. Nào là dậy sớm, tập thể dục, ăn cơm, đi học, đi ngủ sinh hoạt đúng giờ giấc…. Đêm đầu tiên có lẽ là đêm dài nhất bởi những cái trở mình khi lạ nhà, lạ giường,…Nhưng những sự băn khoăn, lạ lẫm đó dường như mờ nhạt vào những ngày tiếp theo.

Cả trung tâm giáo dục quốc phòng như khoác lên mình một màu xanh chiến sĩ, màu xanh bình dị mà không có bất cứ sự phân biệt nào. Tại đây chúng tôi được học cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định, được giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân, được bồi dưỡng chính trị tư tưởng đạo đức lối sống. Trong quân đội, lần đầu tiên tôi thức dậy lúc 5h sáng, mặc quân phục chỉnh tề và xuống sân tập trung, điểm danh, tập thể dục buổi sáng. Lần đầu tiên, tôi xếp hàng đi ăn cơm, xếp hàng đi học và cũng là lần đầu tiên tôi tắt đèn đi ngủ trước 21h30. Nhiều lúc, tôi cũng cảm thấy khó xoay xở vì cường độ học tập và giờ giấc trái ngược hoàn toàn so với cuộc sống trước đây.

Sau bữa ăn sáng là đến giờ tập trung xếp hàng đi học, chúng tôi xếp hàng rồi đi thành hai hàng dọc để đến hội trường học, lúc này chúng tôi cảm thấy mình như những người lính thật sự. Buổi học chính trị với những bài giảng quan trọng xen lẫn những câu chuyện hài hước của giảng viên đã giúp chúng tôi vượt qua cơn buồn ngủ để học tập hiệu quả. Nhưng có lẽ giờ học thực hành để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi, nhất là cảm giác khi được chạm vào các loại súng, những hộp thiết bị đạn….những cái mà chúng tôi chỉ có thể thấy qua sách báo, phim ảnh nhưng nay lại gần gũi, chân thật đến vậy. Bên cạnh đó chúng tôi còn được học các bài học làm người, xây dựng tình cảm bạn bè với mọi người, sự đoàn kết trong tập thể. Chính vì thế mà tôi bắt đầu biết quý trọng thời gian hơn. Tôi biết tận dụng từng thời khắc ở bên các bạn của tôi.

Những buổi đầu mới nhập học còn nhiều bỡ ngỡ chúng tôi không thể tránh khỏi những sai lầm và những hình phạt. Buổi tối ngày đầu nhập học khi tập trung tôi đã mặc sai trang phục vì vậy bị phạt lao động vào ngày hôm sau. Sau giờ học ngày hôm sau tôi cùng những bạn vi phạm đi lao động, mặc dù bị phạt nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ chấp hành một cách nghiêm túc; trong buổi lao động tôi đã làm quen được với nhiều bạn mới và tình cảm đồng chí cũng gần gũi hơn. Dưới sự chỉ huy nghiêm khắc của các thầy, chúng tôi quen dần với cuộc sống quân đội. Chúng tôi quen dần với tiếng còi báo động, tiếng còi tập trung, những khẩu lệnh và cả những hình phạt,… Thời tiết khắc nghiệt của tháng 5, thời tiết oi bức vào ban ngày và khá lạnh vào giữa đêm khiến những chiến sĩ như chúng tôi dễ bị ốm, bị cảm lạnh, viêm họng, sốt cao, một số bệnh khác… nhưng chúng tôi đã vượt qua được tất cả những khó khăn đó.

Khi học tập tại Trung tâm, tôi được làm quen và học hỏi từ những người bạn cùng chuyên ngành với tôi đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên đất nước mình. Ngày đầu nhập học, tôi được phân cùng phòng với 7 bạn nữ khác, các bạn cùng phòng với tôi đều rất hòa đồng, vui tính vì vậy thời gian chúng tôi ở cùng nhau rất thoải mái, vui vẻ. Chúng tôi có cùng chung mục tiêu và niềm đam mê học tập nghiên cứu công nghệ kỹ thuật, cùng học chung chuyên ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông, tôi thấy tự tin hơn với con đường đã lựa chọn.

Gần 1 tháng ở đây, chúng tôi được dạy tôi cách cầm súng, cách ngắm thẳng vào kẻ thù xâm lược.Tôi khoác trên vai khẩu súng AK, tự nhiên thấy cay xè mắt. Hình ảnh về chiến tranh, xương máu, những giọt mồ hôi, nước mắt của những bà mẹ Việt Nam anh hùng khóc cho nhiều đứa con đã ngã xuống. Tôi thấm dần bài học lịch sử các trận chiến, các trang sử hào hùng của dân tộc. Những ngày trong quân ngũ tuy ngắn ngủi những đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh và truyền lại cho tôi sự nhiệt huyết, lòng yêu nước, yêu dân tộc, sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng đứng lên khi Tổ quốc cần.

Bây giờ sau 19 ngày rèn luyện vất vả và vui vẽ, đến lúc phải chia tay nhau. Ngày xuất ngũ đầy lưu luyến, có những giọt nước mắt. Có bạn ước giá như 19 ngày qua thời gian trôi thật chậm thật chậm để cảm nhận được hết ở nơi đây.Chúng tôi ôm lấy nhau trong tất thảy những lưu luyến, những ngậm ngùi, những kỉ niệm,… ai cũng tự hứa với mình về trường sẽ cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt giống như kì học quân sự ý nghĩa này.

Tôi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cá nhân của mình.Từ đó mà tôi thấu hiểu ý nghĩa câu khẩu hiệu "Kỷ luật là sức mạnh của quân đội".

Đối với tôi, qua kì học quân sự tôi cảm nhận được sâu sắc hơn sự khó khăn gian khổ của những người lính bảo vệ Tổ quốc. Tôi cảm thấy càng yêu quê hương Tổ quốc mình và ngôi trường mình đang học. Và dường như tôi đã có thêm động lực & niềm tin để thực hiện ước mơ của mình, trở thành 1 công dân có ích cho xã hội.
Mọi thứ đều phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Thành công chỉ đến khi chính bạn cố gắng, không ai có thể cố gắng hay sống thay bạn được. Đó chính là những gì tôi “thấm” được trong khóa học. Và tôi cũng khắc phục được thói xấu hay bỏ cuộc của mình. Giờ thì tôi hiểu mục tiêu có giá trị như thế nào.

Sẽ là thiếu đi một mảnh ghép nếu sinh viên chúng em không có một tháng cùng nhau học tập rèn luyện trong môi trường quân đội. Đây sẽ là một câu chuyện thú vị, sau này tôi sẽ sẵn sàng kể cho các em khóa sau về "chuyến đi của tuổi thanh xuân" đầy cảm xúc này.
Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất các cán bộ và quý thầy cô đã trực tiếp giảng dạy chúng e tại trung tâm.
Chúc mọi người mạnh khoẻ và gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống!!!

Một số hình ảnh kỳ quân sự lớp ĐH Điện tử 4 khóa 14

Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.

Hành quân lên nhà ăn sau khi kết thúc giờ học chính trịĐại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.

Báo động và tập trung giữa đêm khuya

Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.Tập thể lớp ĐH Điện tử 4 khóa 14

Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.Tiểu Đội A107 - Đại đội 1 - khóa 8

Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.Đại học K14 nói về Học kỳ quân đội đầu tiên của tôi - trong hành trình trưởng thành.
Hà Nam, Khóa 8, ngày 12 tháng 06 năm 2020.

  • Thứ Hai, 15:48 15/06/2020

Tin tiêu điểm

Hướng dẫn và cung cấp các biểu mẫu liên quan đến công tác sinh viên khoa Điện tử

Hướng dẫn và cung cấp các biểu mẫu liên quan đến công tác sinh viên khoa Điện tử

Thứ Hai, 15:30 03/07/2023
Ấn tượng chương trình chào tân sinh viên khoa Điện tử khóa 16

Ấn tượng chương trình chào tân sinh viên khoa Điện tử khóa 16

Chủ Nhật, 16:56 17/10/2021
Thư cảm ơn quĩ hỗ trợ sinh viên khoa Điện tử gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid - 19

Thư cảm ơn quĩ hỗ trợ sinh viên khoa Điện tử gặp khó khăn vì dịch bệnh Covid - 19

Thứ Ba, 16:54 14/09/2021
Vòng chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khoa Điện tử 2021 - Electronic's Got Talent"

Vòng chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khoa Điện tử 2021 - Electronic's Got Talent"

Thứ Ba, 08:50 27/04/2021
Chung kết và Bế mạc cuộc thi sinh viên với ý tưởng khoa học - Student's scientific ideas 2020

Chung kết và Bế mạc cuộc thi sinh viên với ý tưởng khoa học - Student's scientific ideas 2020

Thứ Tư, 08:16 16/09/2020

Các bài đã đăng

Đội tuyển FEE_AUTOMATION đại diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự vòng chung kết cuộc thi Meca 2024

Đội tuyển FEE_AUTOMATION đại diện trường Đại học Công nghiệp Hà Nội dự vòng chung kết cuộc thi Meca 2024

Thứ Hai, 13:23 01/07/2024

Thành viên ICD Lab đạt thành tích cao tại phong trao sinh viên nghiên cứu khoa học lần thứ XV (năm học 2023 - 2024)

Thứ Năm, 08:22 27/06/2024
Khoa Điện tử tổ chức bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho 301 sinh viên tốt nghiệp đợt tháng 6 năm 2024

Khoa Điện tử tổ chức bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho 301 sinh viên tốt nghiệp đợt tháng 6 năm 2024

Thứ Hai, 14:09 03/06/2024
Kiện toàn câu lạc bộ học thuật FEA

Kiện toàn câu lạc bộ học thuật FEA

Thứ Năm, 10:12 30/05/2024

Tuyển sinh Chương trình đào tạo Kỹ sư Vi mạch bán dẫn năm 2024

Thứ Tư, 14:19 29/05/2024
Tổ chức thi đấu Robot cấp trường năm 2020

Tổ chức thi đấu Robot cấp trường năm 2020

Chủ Nhật, 20:08 07/06/2020
Cảm xúc ngày ra trường

Cảm xúc ngày ra trường

Thứ Năm, 08:46 04/06/2020
Khoa Điện tử tổ chức Bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho sinh viên hệ đại học khóa 11

Khoa Điện tử tổ chức Bảo vệ đồ án tốt nghiệp cho sinh viên hệ đại học khóa 11

Thứ Sáu, 20:12 29/05/2020
Chào đón hoạt động học trực tiếp trở lại của CLB học tập Điện tử

Chào đón hoạt động học trực tiếp trở lại của CLB học tập Điện tử

Thứ Ba, 09:48 19/05/2020
Kế hoạch ôn tập và bài trắc nghiệm cuối khóa kỹ năng học tập dành cho tân sinh viên Đại học khóa 14

Kế hoạch ôn tập và bài trắc nghiệm cuối khóa kỹ năng học tập dành cho tân sinh viên Đại học khóa 14

Chủ Nhật, 08:22 17/05/2020

Video giới thiệu